• -
  • -
หัวข้อ
การสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์
ผู้วิจัย
ไพโรจน์ มักสัมพันธุ์
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
หลักสูตรและการสอน
ที่ปรึกษา 
รองศาสตราจารย์บังอร อนุเมธางกูร
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศันสนีย์ จันทร์สถิตย์พร
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิระศักดิ์ จิตตบุตร
คำสำคัญ
การสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์, ประสิทธิภาพของชุดการสอน
ปี
2553
จำนวนหน้า
205 หน้า
เลขเรียกหนังสือ(ดิวอี้)
Th 373.19 พ992ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) สร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 7 ชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการทดสอบคุณภาพเครื่องมือ มีค่าความยากง่าย 0.46 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนก 0.25 – 0.58 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ผลการทดสอบคุณภาพเครื่องมือมีค่าอำนาจจำแนก 0.58 – 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 ประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยค่าที (t-test for dependent) วิเคราะห์ข้อมูลดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.73/81.42 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ย รีคอร์เดอร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.66 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.83 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แสดงว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
 
   
Fulltext
Title
Chapter 1 - Appendix