หัวข้อ |
 |
การสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์ |
ผู้วิจัย |
 |
ไพโรจน์ มักสัมพันธุ์ |
สถาบัน/หน่วยงาน |
 |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
สาขา |
 |
หลักสูตรและการสอน |
ที่ปรึกษา |
 |
รองศาสตราจารย์บังอร อนุเมธางกูร |
|
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศันสนีย์ จันทร์สถิตย์พร |
|
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิระศักดิ์ จิตตบุตร |
คำสำคัญ |
 |
การสร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์, ประสิทธิภาพของชุดการสอน |
ปี |
 |
2553 |
จำนวนหน้า |
 |
205 หน้า |
เลขเรียกหนังสือ(ดิวอี้) |
 |
Th 373.19 พ992ก |
สถานที่จัดเก็บ |
 |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
บทคัดย่อ |
 |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) สร้างชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวินทวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 25 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 7 ชุดการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการทดสอบคุณภาพเครื่องมือ มีค่าความยากง่าย 0.46 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนก 0.25 0.58 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 ผลการทดสอบคุณภาพเครื่องมือมีค่าอำนาจจำแนก 0.58 0.80 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 ประสิทธิภาพของชุดการสอนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยค่าที (t-test for dependent) วิเคราะห์ข้อมูลดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.73/81.42 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเป่าขลุ่ย รีคอร์เดอร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.66 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.83 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดการสอนการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แสดงว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
|
|
|
|
Fulltext |
|
|