Element
  Data
 
หัวข้อ
ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา
Particpative Management Factors Affecting Knowledge Management In Private Schools, Chachoengsao
ผู้วิจัย
วรุณี ดวงจำปา
Warunee Duangjumpa
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สายฝน เสกขุนทด Asst. Prof. Saifon Sekkhunthod, Ph.D.
  ดร.สุธีรา บุรภัทรณิชกุล Sutheera Buraphatnitchakul, Ph.D.
คำสำคัญ

ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วม, การจัดการความรู้

Participative Management Factors, Knowledge Management

ปี
2554
จำนวนหน้า
209 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th. 371.02 ว337ป
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วม และการจัดการความรู้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการจัดการความรู้เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมส่งผลต่อการจัดการความรู้และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร และครูผู้สอนในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และค่าวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านภาวะผู้นำ ด้านบรรยากาศองค์การ ด้านแรงจูงใจ ด้านลักษณะบุคคล ด้านสถานศึกษาและด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา ตามลำดับการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวม อยู่ในระดับมาก การจัดเก็บวิเคราะห์ความรู้ การรวบรวมพัฒนาความรู้การสำรวจความรู้ การนำความรู้ไปใช้ และการถ่ายทอดความรู้ ตามลำดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วม กับการจัดการความรู้เป็นไปในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลทางบวกต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทราได้แก่ปัจจัยด้านลักษณะบุคคล ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา และปัจจัยด้านสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05สมการพยากรณ์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลทางบวกต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา Z=.294X6+.323X1+.214X4+.179X3

The purposes of this research were: 1) to study the participative management factors and knowledge management, 2) to study the relationship between the participative management factors and knowledge management, 3) to analyze the affect of participative management factors toward knowledge management and 4) to build up the predictive equation factors of participative management that affected knowledge management in private schools in Chachoengsao. The 308 samples of this research consisted of administrators and teachers from private schools in Chachoengsao. The instrument used was a questionnaire of 5 rating scales. The estimated 5-level data were statistically analyzed by using frequency, percentage, means, standard deviation, correlation coefficient Pearson and multiple regression analysis. The results were summarized as follows: The participative management factors in private schools were at a high level. They were leadership, organizational environment motivation, human capacity, schools and educational technology, respectively. The knowledge management was also at a high level, including, analysis of stored knowledge, knowledge embodiment, knowledge survey, knowledge utilization and knowledge transfer, respectively. The relationship between the participative management and knowledge management was positive at the .05 level. The participative management factors that affected the knowledge management positively were personal characteristic, leadership, educational technology and schools. Predictive equation factors of participative management were Z=.294X6+.323X1+.214X4+.179X3.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
title
chapter 1
chapter 2
chapter 3
chapter 4
chapter 5
bibliography
appendix 1
appendix 2