Element
  Data
 
หัวข้อ
การพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบการสอนภาษาแบบธรรมชาติในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดบุรีรัมย์
The Development Of Early Childhood Language Acquisition Using Whole Language Instructional Model In The Early Childhood Center, Buriram
ผู้วิจัย
วราลี โกศัย
Waralee Kosai
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กุลวดี โรจน์ไพศาลกิจ Asst. Prof. Kunwadee Rojpaisarnkit, Dr. P.H.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพรัตน์ สรวยสุวรรณ Asst. Prof. Noparat Suaysuwan, Ph.D.
  ดร. สุภัทรา คงเรือง Supatthara Kongruang, Ph.D.
คำสำคัญ

ภาษาแบบธรรมชาติ การศึกษาปฐมวัย การพัฒนาความสามารถทางภาษา

whole language, early childhood education, language development

ปี
2554
จำนวนหน้า
172 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 372.21 ว323ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการแะลเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อคือ 1) เพื่อศึกษาบริบทการจัดการศึกษาปฐมวัยด้านความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาแบบธรรมชาติในการพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบธรรมชาติในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขั้นตอนในการดำเนินงานวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย จำนวน 21 คน ที่กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One – Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การสอนภาษาแบบธรรมชาติ แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กปฐมวัย และแบบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด การเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการพัฒนาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t – test for Dependent Samples ผลการวิจัย พบว่า 1) บริบทการจัดการศึกษาปฐมวัยด้านความสามารถทางภาษา พบว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีปัญหาด้านบุคลากรขาดคุณวุฒิด้านการจัดการศึกษาปฐมวัย และไม่ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) รูปแบบการสอนภาษาธรรมชาติที่พัฒนาขึ้นภายใต้หลักการสอนภาษาธรรมชาติในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ การจัดสภาพแวดล้อม บทบาทครู และวัฒนธรรม (ETC) และขั้นตอนการสอน 5 ขั้นตอน คือ การสร้างให้ผู้เรียนมีความคุ้นเคยกับภาษา กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน การสร้างความเชื่อมโยง การให้ข้อมูลป้อนกลับ การประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน 3) ผลการพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาแบบธรรมชาติ พบว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การสอนภาษาแบบธรรมชาติมีความสามารถทางภาษาด้านการฟังสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 13.008,p = .000) และเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การสอนภาษาแบบธรรมชาติมีความสามารถทางภาษาด้านการพูดสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (t = 19.037,p = .000)

The research studied the development of early childhood language acquisition using whole language instructional model. The objectives of the study were: 1) to study situational contexts of educational management of early childhood language acquisition in the early childhood center; 2) to develop whole language instructional model for early childhood language acquisition; 3) to study the results of the language development of the early childhood using whole language instructional model. Twenty-one samples of early childhood (four years old) of kindergarten in the early childhood center of Amphor Mueng Municipality, Buriram were representatives. Research instruments were 1) whole language instructional learning plans, 2) students’ behavioral observation forms, 3) students’ listening and speaking achievement tests utilizing t-test for dependent samples. The findings of the study were: 1) The problems of early childhood education management were short of qualified early childhood teachers and the learning activities performed did not fully support the developmental learning processes. 2) The whole language instructional model developed had three components (ETC): learning environments (E), teachers’ roles(T) and culture of the surrounding(C). The instructional development was composed of five learning stages: language familiarity encouragement, interest encouragement, association, feedbacks, language assessments. 3) The implementation of the whole language model indicated that the early childhood’s language development was at the statistical significance of .05(t=13.008, p=.000). The early childhood’s language development on listening and speaking showed the statistically different at .05 (t= 19.037, p=.000)

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
title
chapter 1
chapter 2
chapter 3
chapter 4
chapter 5
bibliography
appendix