Element
  Data
 
หัวข้อ
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี
THE RELATIONSHIP BETWEEN LEADERSHIP BEHAVIOR OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND THE PERFORMANCE OF TEACHERS’JOB MOTIVATION UNDER THE OFFICE OF MUNICIPALITY IN CHONBURI PROVINCE
ผู้วิจัย
บุญเตือน กามินี
Buntean Gaminee
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.สุรัตน์ ไชยชมภู Suruth Chiychompu, Ed.D.
  ดร.สมหมาย สร้อยนาคพงษ์ Sommai Sroynakpong, Ph.D.
คำสำคัญ

พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน, แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครู

leadership behavior of school administrators, motivation of teacher’s performance.

ปี
2554
จำนวนหน้า
122 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.201 บ452ค
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลในจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ พฤติกรรมผู้นำแบบให้การสนับสนุน พฤติกรรมผู้นำแบบมีส่วนร่วม พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จ และพฤติกรรมผู้นำแบบบงการ 2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ความต้องการความผูกพัน ความต้องการความสำเร็จ และความต้องการอำนาจ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานครูเทศบาลในจังหวัดชลบุรี

This research aimed to study the behavior of school administrators and job motivation of primary school teachers, performance under the Office of Municipality in Chonburi and to investigate the relationship between leadership behavior of school administrators and the performance of teachers’ job motivation under the Office of Chonburi Municipality. The sample were drawn from 245 primary school teachers under the Office of Chonburi Municipality. This survey research used five – rating scales questionnaire as the research tool. The analysis based on mean, standard deviation, and Pearson’s product moment correlation. Research finding were as followed : 1. The leadership behavior of school administrators under the Office of Chonburi Municipality was at a high level, which ranked as supportive leadership, participative leadership, achievement – oriented leadership and directive leadership respectively. 2. Job motivation of primary school teachers performance under the Office of Chonburi Municipality was at a high level, which ranked as affiliation needs, achievement needs and power needs respectively. 3. The relationship between leadership behavior of school administrators and job motivation of teachers performance were related positively.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1-5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Biodata