Element
  Data
 
หัวข้อ
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2
RELATIONSHIP BETEWEEN TRANSFORMATIONNAL LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS AND EFFECTIVENESS OF BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF CHONBURI EDUCATIONAL SERVICE AREA 2
ผู้วิจัย
เฉลา ระโหฐาน
CHALAO RAHOTHAN
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.พจนีย์ มั่งคั่ง Pojanee Mangkang, Ed.D.
  ดร.ปรัศนนท์ อาทร Prassanon Ar-Thorn, Ed.D.
คำสำคัญ

ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ประสิทธิผลการบริหารงาน

Transformational Leadership, Administrators effectiveness of Basic Education School

ปี
2553
จำนวนหน้า
149 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.201 ฉ397ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยเรื่องการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 96 คน และครู จำนวน 305 คน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน(Pearson?s Product Moment Correlation ( ) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล 2. ประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารวิชาการ 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับประสิทธิผล การบริหารงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ มีความสัมพันธ์กันในทางบวกและอยู่ในระดับสูง ( = 0.82)

The purposes of this research were to study of relationship between transformational leadership of school administrators and effectiveness of basic educational schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 2. The sample used in this study consisted of 96 school administrators and 305 teachers under the Chonburi Educational Service Area 2. A five ? rating scale questionnaire was used to collect the data. The statistical devices employed to analyze the data were percentage, mean ( ), standard deviation (S.D.) and Pearson?s product moment correlation coefficients ( ). The results were as follows: 1. The overall of the transformational leadership of basic school administrators under the office of Chonburi Educational Service Area 2 was at a high level. Considering each aspect was rated all items the high level. Sequence from the highest to the lowest: showed the inspiration or motivation, the idealized influence, the intellectual stimulation, and individualized consideration respectably. 2. The overall of the administrative effectiveness of basic school under Chonburi Educational Service Area 2 was high level. Considering each aspect was rated at the high level. Sequence from the highest to the lowest: showed was the budgeting administration, the general administraton, the personal administrative, and the last was the academic administration respectably. 3. The transformational leadership of school administrators was significantly and positively related to the administrative effectiveness of basic educational school at the .05 level, relevant to the proposed hypothesis.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Abstract
Content
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Appendix 3