Element
  Data
 
หัวข้อ
การสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบางวัว (สายเสริมวิทย์)
THE CONSTRUCTION OF THAI WORD SPELLING WRITING EXERCISES FOR THE DEVELOPMENT OF PRATHOM SUKSA FOUR STUDENTS?WORD WRITING ABILITY AT WAT BANGWUA (SAISERMWIT) SCHOOL, CHACHOENGSAO
ผู้วิจัย
มานิตยา ทรงธรรมสกุล
Manittaya Songthamsagul
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
หลักสูตรและการสอน
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพรัตน์ สรวยสุวรรณ Asst. Prof. Noparat Suaysuwan, Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมบูรณ์ ศุภจริยาวัตร Asst. Prof. Somboon Supajariyawat
คำสำคัญ

แบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย, ความสามารถการเขียนสะกดคำภาษาไทย

Thai word spelling writing exercises, Thai word spelling writing ability.

ปี
2553
จำนวนหน้า
351 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 372.632 ม453ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

จุดมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้ มี 3 ประการคือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกในการพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รวมทั้งการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน โรงเรียนวัดบางวัว (สายเสริมวิทย์) อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย จำนวน 6 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้ทดสอบก่อนเรียน (pre-test) และหลังเรียน (post-test) และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test แบบ dependent sample จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลการวิจัยพบว่าแบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.17/83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทยสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการเขียนสะกดคำภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด

There were three purposes of this study: 1) to construct Thai word spelling writing exercises for developing Prathom Suksa four students? word spelling writing ability, including finding the efficiency of the exercises to meet the standard criterion of 80/80, 2) to compare student?s achievement before and after the implementation of the exercises, and 3) to find out the student?s satisfaction towards the exercises. The sample in this study consisted of thirty students, studying in the second semester of 2009 academic year, in Wat Bangwua (Saisermwit) School, Bangprakong, Chachoengsao. The instruments used in the experiment were six Thai word spelling writing exercises, developed by the researcher, two parallel achievement tests used for pre-test and post-test, and the questionnaire to survey the students? satisfaction toward the exercises. The statistical devices employed for the data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test dependent, to examine the efficiency of the exercises and to find out the differences of the achievement test scores before and after using the developed exercises. The findings of the study were as follows : 1. The efficiency of the Thai word spelling writing exercises was found to be 87.17/83.44 which were higher than the 80/80 per cent setting standard criterion. 2. Students? learning achievement after using t he exercises was statistically significant higher than before using the exercises at .01 . 3. Students? satisfaction towards the exercises is at the highest level.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Appendix 3
Appendix 4
Appendix 5
Appendix 6
Appendix 7
Appendix 8
Appendix 9
Appendix 10
Appendix 11
Appendix 12
Appendix 13
Appendix 14
Appendix 15
Appendix 16
Appendix 17
Appendix 18