Element
  Data
 
หัวข้อ
การดำเนินงานสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1
THE ENVIRONMENT MANAGEMENT IN BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF CHONBURI EDUCATIONAL SERVICE AREA I
ผู้วิจัย
พงษ์ศักดิ์ เสคุคุมพัตถ์
Pongsak Sekukumpat
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.พจนีย์ มั่งคั่ง Pojanee Mangkang, Ed.D.
  ดร.ปรัศนนท์ อาทร Prassanon Ar-dhorn, Ed.D.
คำสำคัญ

การดำเนินงานสิ่งแวดล้อม, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Environmental Management, Basic Education School

ปี
2552
จำนวนหน้า
104 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.6 พ164ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 และเปรียบเทียบการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามขนาดโรงเรียน และที่ตั้งของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 80 คน และครู จำนวน 80 คน ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการประสานงานและร่วมมือกับชุมชน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อม ด้านการสร้างความตระหนักให้เห็นคุณค่าของการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม และด้านการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่ถูกสุขลักษณะ 2. การเปรียบเทียบการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามขนาดโรงเรียน และที่ตั้งของโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

The purposes of this research were to investigate the environment management in basic education schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 1 and to compare those environmental management as classified by school size and location. The samples consisted of 80 school administrators and 80 teachers in basic education schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 1. The research instrument was a set of 5-item rating scale questionnaires. Percentage, mean, standard deviation, t-test and One Way ANOVA were employed for data analysis. The findings of the research were as follows : 1. The environmental management in basic education schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 1 as a whole was at a high level, ranking by the mean scores; there were community cooperation and collaboration, environmental learning activity, management, value and awareness of enrichment of environmental conservation and development and school environmental management for healthy school. 2. Comparison of the environment management in basic education schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 1 as classified by school size and location, there were not statistically significant differences.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Abstract
Acknowledgement
Content
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Appendix 3
Appendix 4
Appendix 5
Appendix 6
Biodata