Element
  Data
 
หัวข้อ
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาลภาคตะวันออก
PARENTS? SATISFACTIONS FOR OPERATION STANDARD MANAGERIALEDUCATION OF MUNICIPALITY SCHOOL IN EASTERN REGION
ผู้วิจัย
สาธุวร วงษ์จินดา
SATHUWON WONGCHINDA
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เนาวรัตน์ วิไลชนม์ Assist. Prof. Naovaratna Vilaichone, Ed.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอนก เทพสุภรณ์กุล Assist. Prof. Anek Thepsuphaphon, M.A.
คำสำคัญ

ความพึงพอใจ, ผู้ปกครอง, การจัดการศึกษา, เกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษา

Satisfaction , Parents , Managerial Education, Educational Standard

ปี
2552
จำนวนหน้า
115 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.2 ส643ค
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานการจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาลภาคตะวันออก จำแนกตามเพศและความสัมพันธ์กับนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t ? test ค่า F ? test และ Scheffe' ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐาน การจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดเทศบาลภาคตะวันออก ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูเป็นที่ศรัทธาและยอมรับของผู้ปกครอง สถานศึกษาได้มาตรฐานเป็นที่พึงพอใจและยอมรับของผู้ปกครอง ผู้ปกครองให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดและพัฒนาการศึกษา และผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองจำแนกตามเพศ พบว่า ในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า แตกต่างกัน 2 ด้าน คือ ผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและผู้ปกครองให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดและพัฒนาการศึกษา ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองจำแนกตามความสัมพันธ์กับนักเรียนในภาพรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง มารดาแตกต่างกับญาติ ด้านผู้ปกครองให้การสนับสนุนและเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดและพัฒนาการศึกษา มารดาแตกต่างกับบิดา ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน

The purposes of this research were to study and to compare the parents? satisfactions for operation standard managerial education of municipality school in eastern region, classified by sex and parents? relationship. The samples were 380 parents. The instrument was a five- level rating scales questionnaire. The statistic used for the data analysis were percentage, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe'. The results were as followed : The parents? satisfactions for operation standard managerial education of municipality school in eastern region in all aspects and each aspect were high level. The mean was ranked from high to low were school administrator and teachers to trust and accept from parents, school got standard to satisfy and accept from the parents, parents support and participation managerial and educational development and the quality of learner to accept from the parents. The comparison as classified by sex, in all aspects, they were not different. When considered in each aspect they found that, two aspects were different, they were the quality of learner to accept from the parents and the parents support and participation managerial and educational development. The others were not different. The comparison as classified by parents? relationship in all aspects were different. When considered as a pair, it found that, the mothers were different from relatives for the quality of learner to accept from the parents. And the mothers were different from the fathers for the parents support and participation managerial and educational development. The others were not different.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Abstract
Acknowledgement
Content
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix