Element
  Data
 
หัวข้อ
ผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนกสองภาษา โรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา กรุงเทพมหานคร
THE EFFECTS OF USING THAI CLUSTER PRONUNCIATION EXERCISES FOR STUDENTS OF PRATHOMSUKSA TWO, BILINGUAL PROGRAM, THAI CHRISTIAN SCHOOL, BANGKOK
ผู้วิจัย
ปิยธิดา แอบเนียม
Piyathida Aebniem
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
หลักสูตรและการสอน
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี โรจน์ไพศาลกิจ Asst. Prof. Kunwadee Rojpaisarnkit, Dr. P.H.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะนุช พุฒแก้ว Asst. Prof. Piyanuch Poothkaew, Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ละออ เพชรรัตน์ Asst. Prof. Lo-or Petcharat
คำสำคัญ

แบบฝึกทักษะการอ่านคำควบกล้ำ, นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

The Thai Cluster Pronunciation Exercises, prathomsuksa two

ปี
2552
จำนวนหน้า
191 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 495.91842 ป619ผ
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ในการออกเสียงควบกล้ำของกลุ่มทดลองก่อนและหลังใช้แบบฝึก และเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนกสองภาษาโรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ แผนการจัดการเรียนรู้และ แบบทดสอบ แบบฝึกทักษะจำนวน 6 แบบฝึก สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำควบกล้ำของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแบบฝึกทักษะที่ 1-3 มีประสิทธิภาพที่ 87.13/86.67 และ 90.13/90.00 และ 87.68/92.33 ส่วนแบบฝึกทักษะที่ 4-6 มีประสิทธิภาพที่ 87.20/83.33 และ 90.67/90.00 และ 89.80/89.67 ทั้งนี้ประสิทธิภาพของแบบฝึกทุกฉบับมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลัง พบว่า แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( = 21.03 และ 27.95) 3) ผลการเปรียบเทียบของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมภายหลังการสอน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มควบคุม ( = 27.97 และ 24.13)

The purpose of this study was to develop Thai cluster pronunciation exercises (the efficiency standard level of 80/80), and to compare the effectieness between the experimental group and the control group. The population was 90 students in the second semester of the 2007 academic year, Prathomsuksa Two, Bilingual Program, Thai Christian School, Bangkok. The research instruments used ware the six Thai cluster pronunciation exercises, the learning plan, and the achievement test. The statistics used in analyzing the data was mean, percentage, standard deviation (t - test) Findings from the study showed that 1) the pronunciation of Thai clusters before and after the experiment in the first, second, third, fourth, fifth and sixth exercises had an efficiency value of 87.13/86.67, 90.13/90.00, 87.68/92.33, 87.20/83.33, 90.67/90.00 and 89.80/89.67 2) The comparison of the experimental group in pronouncing Thai clusters before and after the experiment was significantly different at .05 level. The post test scores were higher than the pre test scores at 21.03 and 27.95. 3) The comparison between the experimental group and the control group, the pronunciation of Thai clusters after the experiment was significantly different at .05 level. The post test scores were higher than the pre test scores at 27.97 and 24.13.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Titile
Chapter 1 - Appendix