Element
  Data
 
หัวข้อ
สมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2
ADMINISTRATOR'S COMPETENCE OF SCHOOL ADMINISTRATOR UNDER THE OFFICE OF CHONBURI EDUCATIONAL SERVICE AREA II
ผู้วิจัย
วีระกานท์ ศรีสมัย
Verakarn Srisamai
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.สุรัตน์ ไชยชมภู Surath Chaichompu, Ed.D.
  ดร.ลือชัย จันทร์โป๊ Luechai Janpoh, Ph.D.
คำสำคัญ

สมรรถนะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา

competence of school administration, school administrators

ปี
2551
จำนวนหน้า
106 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.201 ว842ส
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านทักษะ ด้านความรู้ ด้านอัตมโนทัศน์ ด้านลักษณะนิสัย และด้านแรงจูงใจ จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 435 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรีเขต 2 โดยรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านลักษณะนิสัย ด้านอัตมโนทัศน์ ด้านทักษะ ด้านความรู้ และด้านแรงจูงใจ 2. เปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านแรงจูงใจ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารงานของผู้บริหารงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านทักษะและด้านความรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The purpose of this study was to investigate and compare the administrators? competence on five dimensions of school administration: skill, knowledge, self ? concept, traits, and motive when was classified by positions and work experience. Participants were 435 school administrators and teachers under the Office of Chonburi Educational Service Area 2. The instrument used in this study was a five-rank-rating-scale questionnaire and data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The findings were as followed: 1. Administrators? competence of school administration was found at a high level both as the overall performance and as individual factors ranged from the most to the least average as traits, self ? concept, skill, knowledge, and motive respectively. 2. Administrators? competence of school administration reflected significant differences at .05 level as the overall performance and individual factors when was classified by positions, except the dimension of motive which was found no significant difference. 3. There was no significant difference of administrators? competence both as the overall performance and individual factors. Anyhow, it was found statistically significant difference at .05 level when was classified by work experience except the dimensions of skill and knowledge.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix