Element
  Data
 
หัวข้อ
การใช้อำนาจของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
THE EMPOWERMENT OF SCHOOL?S ADMINISTRATOR UNDER CHACHOENGSAO BASIC EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ผู้วิจัย
ปาริฉัตตก์ พิศิฏฐศักดิ์
Parichat Pisittasak
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.สมหมาย สร้อยนาคพงษ์ Sommai Sroynakpong, Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นภาพร อมรเลิศสินไทย Asst. Napaporn Amornlertsinthai
คำสำคัญ

การใช้อำนาจของผู้บริหาร,ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Empowerment of School Administrators, Basic School Administrators.

ปี
2551
จำนวนหน้า
119 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.201 ป553ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก 5 ด้าน คือ อำนาจตามกฎหมาย อำนาจการให้รางวัล อำนาจบังคับ อำนาจความเชี่ยวชาญและอำนาจอ้างอิง อยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน ได้แก่ อำนาจข่าวสารและอำนาจพึ่งพา 2. เปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามตำแหน่ง แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กใช้อำนาจมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลาง

The objectives of this research were to study the empowerment of school administrators under the Office of Chachoengsao Basic Educational Service Area 1 and to compare the empowerment of school administrators with position and school size. The sample groups in this study were 331 administrators and teachers. The instrument used in collecting data was a set of five ? rating ? scale questionnaire. Percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test were employed for data analysis. The results were as follows: 1. The study of empowerment of school administrators under the Office of Chachoengsao Basic Educational Service Area 1 as a whole and individual aspects were at the high level, except the aspects of information power and connection power were at the moderate level. The rest of five aspects were namely : legitimate power, reward power, coercieve power, expert power and referent power. 2. By comparing the empowerment of school administrators with the position, there were no statistically significant differences. 3. When comparing the empowerment of school administrators with school size, there were statistically significant differences at the level of .05 And it had shown that the small school size administrators used more power than those medium school size administrators.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Biodata