Element
  Data
 
หัวข้อ
คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2
CHARACTERISTICS OF CHANGE LEADERSHIP OF BASIC EDUCATION SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER THE OFFICE OF CHONBURI EDUCATIONAL SERVICE AREA II
ผู้วิจัย
ประพิศ เกษรางกูล
Prapit Kesarangkul
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ดร.พจนีย์ มั่งคั่ง Pojanee Mangkang, Ed.D.
  ดร.ปรัศนนท์ อาทร Prassanon Ar-dhorn, Ed.D.
คำสำคัญ

คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารสถานศึกษา, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Characteristics of Change leadership, School administrators, Basic Education School

ปี
2552
จำนวนหน้า
125 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.201 ป328ค
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 และเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง และประเภทของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 127 คน และครู จำนวน 313 คน ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Independent Samples ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การมีความเชื่อว่าองค์กรเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ การเน้นคุณค่าของทรัพยากรมนุษย์ การมีวิสัยทัศน์ การใช้หลักการบริหารความเสี่ยง การสื่อสารและเป็นนักฟังที่ดี และการปฏิบัติงานให้เกิดความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง 2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามตำแหน่ง และประเภทของสถานศึกษาพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

The purposes of this research were to investigate the characteristics of change leadership of basic education school administrators under the Office of Chonburi Educational Service Area 2 and to compare those characteristics of change leadership of basic education school administrators as classified by position and school type. The samples consisted of 127 basic school administrators and 313 teachers in basic education schools under the Office of Chonburi Educational Service Area 2. The research instrument was a set of 5-item rating scale questionnaires. Percentage, mean, standard deviation and t-test (Independent Samples t-test) were employed for data analysis. The results of the research were as the followings : 1. The characteristics of change leadership of basic education school administrators under the Office of Chonburi Educational Service Area 2 as a whole was at a high level, ranking by the mean scores; the belief of learning organization, emphasis of human resource values, vision, principle of risk management, communication and good audience, and work and career growth. 2. Comparison of the characteristics of change leadership of basic education school administrators under the Office of Chonburi Educational Service Area 2 as classified by position and school type were insignificantly differences.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Abstract
Acknowledgement
Content
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix
Biodata