Element
  Data
 
หัวข้อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
THE EVALUATION OF INTERNAL QUALITY ASSURANCE PROJECT FOR THE BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER THE CHACHOENGSAO EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
ผู้วิจัย
สุรีย์วรรณ จินดามงคล
Sureewan Chindamongkol
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
การบริหารการศึกษา
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สายฝน เสกขุนทด Asst. Prof. Saifon Sekkhunthod, Ph. D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศันสนีย์ จันทร์สถิตย์พร Asst. Prof. Sansanee Jansatitporn, Ph. D.
คำสำคัญ

การประเมินโครงการ, การประกันคุณภาพภายใน, สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

Project evaluation, Internal quality assurance, Basic education schools

ปี
2551
จำนวนหน้า
171 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.2 ส567ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเปรียบเทียบการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 3 ด้าน คือ ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษา โดยแบ่งเป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 118 คน ครูผู้สอน 334 คน รวม 452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน เมื่อพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ทดสอบโดยใช้วิธีการ LSD ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 3 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 3 ด้าน จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านผลผลิตของโครงการ และเมื่อทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาขนาดเล็กกับขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดเล็กกับขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในสถานศึกษาขนาดกลางกับขนาดใหญ่ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

The objectives of this research were to evaluate and compare the evaluation internal quality assurance project for the basic education schools under the Chachoengsao Educational Service Area Office 1 of three parts; context, process and outcome by their position and school sizes; i.e. small, medium and large schools. The research sample totaling were randomly 452 selected school personnel consisted of 118 school administrators and 334 teachers. The evaluation tool was five-level rating scales. The statistics used in analyzing data were percentage, mean, standard deviation, t ? test and ANOVA. (when there is the significant differences. Testing with LSD method.) The conclusion were composed of : 1. The evaluation internal quality assurance project for the basic education schools under the Chachoengsao Educational Service Area Office 1 in overall 3 parts on the high level. 2. The preparation results the evaluation internal quality assurance project for the basic education schools under the Chachoengsao Educational Service Area Office 1 classified by position, found that overall and each part in 3 parts have no difference at .05 level and classified by school size revealed significantly difference at .05 level. After considering as each part was found that have no difference only one part; outcome. It was found that the practices in medium and large size school were significantly differences from that in small schools at .05 level.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Abstract
Acknowldegment
Content
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Appendix 3
Appendix 4
Appendix 5
Appendix 6