Element
  Data
 
หัวข้อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้ขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
A STUDY OF MATHEMATICAL ACHIEVEMENT ON PROBLEM SOLVING BY USING POLYA? S PROCEDURES FOR PRATHOMSUKSA IV STUDENTS
ผู้วิจัย
ดวงพร ตั้งอุดมเจริญชัย
Doungporn Tangudomcharoenchai
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
หลักสูตรและการสอน
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญ แก้วประดิษฐ์ Asst. Prof. Charoen Kaewpradit, Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลวดี โรจน์ไพศาลกิจ Asst. Prof. Kunwadee Rojpaisarnkit, Ph.D.
คำสำคัญ

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, วิชาคณิตศาสตร์, ขั้นตอนของโพลยา

Learning achievements, Mathematics, Polya?s procedures

ปี
2551
จำนวนหน้า
161 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 372.7 ด211ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอนโดยวิธีสอนแบบปกติ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอน โดยใช้ขั้นตอนของโพลยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หลังการเรียนการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอนโดยใช้ขั้นตอนของโพลยากับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิทยรังสี อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t ? test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอนแบบปกติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอนแบบโดยใช้ขั้นตอนของโพลยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในการแก้โจทย์ปัญหา ที่สอนโดยใช้ขั้นตอนของโพลยาสูงกว่าการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

The purpose of this research was to study the mathematical achievement of students on problems solving in three aspects; 1) To compare the mathematical achievement of students between before and after the normal teaching method; 2) To compare the mathematical achievement of students between before and after teaching with Polya?s procedures; 3)To compare the mathematical achievement of students between Polya?s procedures and the normal teaching method. The sample was 50 Prathomsueksa Four students in the second semester of the academic year of 2007 from Phitthayarungsi School, Chonburi. They were divided into two equal groups, the control group and the experiment group. The research instruments were the achievement test on mathematics and the mathematics exercises. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation, and dependent t-test. The results were as follows : 1. The students, achievement on mathematics problems solving of the control group after the normal teaching method was higher than before with the statistical significant level at .01. 2. The students, achievement on mathematics problems solving of the experiment group with Polya?s procedures was higher than before with the statistical significant level at .01. 3. The students, achievement on mathematics problems solving of the experiment group was higher than the control group with the statistical significant level at .01.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix