Element
  Data
 
หัวข้อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
A DEVELOPMENT OF MATHEMATICAL ACHIEVEMENT ON ?MULTIPLICATION? FOR PRATHOMSUKSA 2 USING COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION
ผู้วิจัย
แสงเดือน อิศรานันทศิริ
Saengduean Itsarananthasiri
สถาบัน/หน่วยงาน
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
สาขา
หลักสูตรและการสอน
ที่ปรึกษา 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สายฝน เสกขุนทด Asst. Prof. Dr. Saifon Sekkhunthod
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญ แก้วประดิษฐ์ Asst. Prof. Dr. Charoen Kaewpradit
คำสำคัญ

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์

Computer assisted instruction, Mathematical achievement

ปี
2551
จำนวนหน้า
254 หน้า
ISBN
เลขเรียกหนังสือ (ดิวอี้)
Th 371.334 ส959ก
สถานที่จัดเก็บ
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทคัดย่อ 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดแจ้ง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ใช้สูตร E1/E2 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สถิติ t ?test ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 81.35/84.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 /80 บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนได้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

The purposes of this research were to develop mathematical achievement on ?multiplication? for Prathomsuksa 2 using computer assisted instruction (CAI) lessons based on the effectivency standard 80/80 and to compare the students? mathematical achievement before and after learning the CAI lessons. The sample consisted of 28 Prathomsuksa 2 students studying in the first semester of the academic year 2007 at Thesaban 1 (Wat Chang) School in Bangkhla District, Chachoengsao Province.The instruments were CAI lessons on ?multiplication? an achievement test, and a CAI evaluation form. the E1/E2 formula was used to examine the efficiency of the CAI lessons. The results of the research were as follows : 1) The effectiveness of CAI lessons on ?Multiplication? was 81.35/84.02 which was higher than the standard. The CAI lessons constructed by the researcher had the efficiency and could develop the students? mathematical achievement. 2) The students? mathematical achievement after learning the CAI lessons was higher than before learning the CAI lessons at the .01 level of significance.

   
 
   
   
Fulltext
PDF Document
Title
Chapter 1
Chapter 2
Chapter 3
Chapter 4
Chapter 5
Bibliography
Appendix 1
Appendix 2
Appendix 3